HOÀNG DIỆU 20 NĂM PHÁT TRIỂN VÀ KHẲNG ĐỊNH

 

Trường THCS Hoàng Diệu trước đây được mang tên trường THCS Vị Tân, được thành lập theo Quyết định số 59/1999/QĐ.Ct.TCCB, ngày 21/7/1999 của Chủ tịch UBND Huyện Vị Thanh.

Năm học 1999 – 2000 có 07 CB, GV giảng dạy 6 lớp thuộc lớp 6 với 212 học sinh. Theo Quyết định số 2310/QĐ-UBND, ngày 17/8/2009 của UBND thị xã Vị Thanh, trường được đổi tên là trường THCS Hoàng Diệu.

Hàng năm quy mô lớp, học sinh và giáo viên tiếp tục được tăng lên theo sự phát triển của nhà trường.

Năm 2015, tập thể nhà trường đã có nhiều cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tiếp được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, 4 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh Hậu Giang và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trường đạt chuẩn quốc gia theo Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 03/01/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và được công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục (cấp độ 1) theo Quyết định số 760/QĐ-SGDĐT ngày 11/8/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang.

 

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN

Trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước, quê hương xã Vị Tân là chiếc nôi cách mạng của thị xã Vị Thanh. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân của địa phương đã đổ bao xương máu, hy sinh vất vã góp phần cho công cuộc giải phóng thoát khỏi ách thống trị của Mỹ Ngụy thống nhất đất nước vào mùa Xuân năm 1975. Thời điểm sau ngày đất nước giải phóng vẫn còn muôn vàn khó khăn, khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng cuộc sống cho nhân dân; nhưng để có môi trường cho thế hệ trẻ học tập, nhất là độ tuổi học cấp 2 thì thật sự là khó - dân trí thấp thì khó có sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Trước nguyện vọng của nhân dân địa phương Đảng và chính quyền huyện Vị Thanh lúc bấy giờ quyết tâm xây dựng ngôi trường thuộc dự án xã anh hùng Vị Tân.

Ủy ban Nhân dân huyện Vị Thanh đã ra Quyết định số 59/1999/QĐ.Ct.TCCB, ngày 21/7/1999 về việc thành lập trường THCS Vị Tân, trên diện tích 6.120m2 thuộc khu Xí nghiệp gạch cũ của huyện Vị Thanh để lại; đây là khu còn nhiều hoang hóa, lung đìa, cây cỏ rậm rạp. Trường được gấp rút xây dựng để được đưa vào khai giảng năm học đầu tiên 1999 – 2000.

Tất cả có 7 thầy, cô giáo đầu tiên đặt chân lên ngôi trường này do thầy Nguyễn Mạnh Cử làm Hiệu trưởng; tổ chức dạy học cho 6 lớp 6 với 212 học sinh trên 5 phòng học bán kiên cố. Những ngày đầu tiên đó đã làm nức lòng nỗi vui mừng của chính quyền, nhân dân địa phương, nhất là thầy cô, học sinh trường THCS Vị Tân.

Năm học 2001 – 2002, trường được xây dựng kiên cố gồm 6 phòng học và 01 phòng thí nghiệm, thực hành từ dự án ADB.

Năm học 2004 – 2005, tiếp tục được đầu tư bổ sung xây dựng 6 phòng học kiên cố từ dự án ADB vượt lũ.

Sau 5 năm được thành lập, quy mô nhà trường đã được phát triển đáng kể. Năm học 2004 – 2005 trường đã thu hút được 884 học sinh với 22 lớp đủ các khối lớp cấp học THCS; các phòng làm việc, phòng chức năng cơ bản được hình thành, đạt chuẩn quy định. Đội ngũ CB, GV, NV là 57 người do thầy Huỳnh Hữu Thoại làm Hiệu trưởng. Trường THCS Vị Tân lúc đó như đứa trẻ phù đổng, làm chật đi chiếc áo trên người; để đảm bảo tổ chức hoạt động dạy và học, địa phương cùng nhà trường phải tạm thời dựng lên 2 phòng học tiền chế và 2 phòng tre lá.

Năm học 2007 – 2008, trường bắt đầu được thụ hưởng dự án THCS II, xây dựng 1 Thư viện và 5 phòng học bộ môn đạt chuẩn. Quy mô lớp là 21 với 825 học sinh. Đội ngũ sư phạm gồm 63 CB, GV, NV do thầy Trịnh Anh Tuấn làm Hiệu trưởng. Việc đầu tư mở rộng cơ sở vật chất đã giúp nhà trường ổn định các mặt hoạt động và phát triển về chiều sâu, nâng chất lượng.

Năm 2019, UBND thị xã Vị Thanh ra Quyết định số 2310/QĐ-UBND ngày 17/8/2009 đổi tên các trường THCS, trường TH, MN, MG trên địa bàn thị xã Vị Thanh; trường THCS Vị Tân từ đó đổi tên thành trường THCS Hoàng Diệu đến nay.

Năm học 2009 – 2010, trường THCS Châu Văn Liêm được thành lập, có sự sắp xếp quy mô học sinh của 2 trường THCS Hoàng Diệu và Châu Văn Liêm, do đó số học sinh của trường THCS Hoàng Diệu giảm xuống còn 602 học sinh thuộc 16 lớp. Quy mô lớp của trường đến nay tăng dần đến 20 lớp, số học sinh cũng tăng đến 770 học sinh. Thực hiện tinh giản biên chế tình hình CB, GV, NV đến nay cũng giảm còn 49 thầy cô; một vài thầy cô đã về hưu, chuyển ngành và nhiều thầy cô chuyển về đơn vị khác tiếp tục làm công tác giảng dạy.

 

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường THCS Hoàng Diệu nằm ở vùng ven thành phố Vị Thanh, nơi tiếp giáp giữa phường 4 và xã Vị Tân, cách trung tâm thành phố 3 km, được sự quản lý của Đảng ủy và Chính quyền xã Vị Tân. Quá trình thành lập và phát triển của trường tuy chỉ trong thời gian ngắn nhưng đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, tạo được niềm tin của nhân dân địa phương. Năm 2015 xã Vị Tân được công nhận là xã nông thôn mới, kinh tế - xã hội địa phương được chuyển đổi, tạo động lực vững chắc cho nhà trường phát triển những năm tiếp theo.

Địa bàn tuyển sinh của trường hiện nay chủ yếu là ấp 6,7 xã Vị Tân và một số ít từ các ấp trong xã đến, của phường 4 – thành phố Vị Thanh, xã Vị Đông – huyện Vị Thủy và ấp Hòa thuận – Giồng Riềng – tỉnh Kiên Giang. Đại bộ phận người dân sống bằng nghề nông, thu nhập còn ở mức độ thấp.

Chất lượng giáo dục hàng năm của nhà trường từng bước được cải thiện và nâng lên, nhưng điều đáng quan tâm nhất là sự chuyển cư của một bộ phận phụ huynh học sinh đã ảnh hưởng đến tỷ lệ giảm sĩ số và chất lượng học tập của học sinh.

THẾ MẠNH  THÀNH TÍCH

Thực hiện đổi mới giáo dục, trường luôn là đơn vị đi đầu trong thành phố ở các lĩnh vực do ngành phát động như: Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; học tập bằng phương pháp sơ đồ tư duy, nghiên cứu khoa học – kỹ thuật, soạn giảng điện tử, soạn giảng E-Learning, mô hình trường học mới, dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy học qua nghiên cứu bài học, dạy học qua chuyên đề...; rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho đổi mới giáo dục của nhà trường, được ngành đánh giá cao về hiệu quả, nhân rộng mô hình ra các đơn vị.

Dù còn nhiều khó khăn, thiếu phương tiện đi lại học tập; nhưng khi bước vào ngôi trường các em đã có nhiều cố gắng dưới sự dìu dắt, giúp đỡ của thầy cô, không ngừng vươn lên trong rèn luyện và học tập. Thành tích của nhà trường được phát triển và giữ vững trong suốt thời gian qua, ngoài ra còn có những thành tích được ghi nhận ở cấp khu vực và quốc gia.

Các thành tích Tiêu biểu:

- Phong trào học sinh giỏi cấp thị xã và thành phố có 470 lượt đạt giải, học sinh giỏi cấp tỉnh có 114 lượt đạt giải, cấp quốc gia có 15 lượt đạt giải.

- Về phong trào giáo viên giỏi cấp thị xã và thành phố có 32 giáo viên được công nhận giải ở 54 lượt, cấp tỉnh có 16 giáo viên được công nhận giải ở 21 lượt. Ngoài ra còn có 4 sản phẩm của giáo viên được Bộ GD&ĐT công nhận có giá trị và đạt giải như: Dạy học tích hợp, Vận dụng kiến thức liên môn; Mô hình đổi mới giáo dục.

Năm 2012, UBND tỉnh Hậu Giang ra Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 03/01/2012 công nhận trường THCS Hoàng Diệu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 theo tinh thần Thông tư số 06 của Bộ Giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định số 760/QĐ-SGDĐT ngày 11/8/2015 công nhận trường THCS Hoàng Diệu đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1.

Năm 2018, UBND tỉnh Hậu Giang ra Quyết định số 907/QĐ-UBND ngày 11/6/2018, tiếp tục tái công nhận trường THCS Hoàng Diệu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2018 – 2023 theo tinh thần Thông tư 47 của Bộ GD&ĐT.

Qua 20 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã 10 lần được công nhận là Tập thể lao động tiên tiến, 10 lần được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, 6 lần nhận Bằng khen của UBND tỉnh Hậu Giang và 1 lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Hằng năm đơn vị các được nhiều đoàn thể, ban ngành tuyên dương, tặng giấy khen. Các tổ chức đoàn thể của trường được công nhận là  tổ chức vững mạnh xuất sắc và nhận nhiều bằng khen.

TRUYỀN THỐNG

* Truyền thống đối với đội ngũ nhà giáo:

- Luôn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp chung vì sự phát triển của nhà trường, vì chất lượng giáo dục học sinh.

- Giữ gìn tốt đoàn kết nội bộ, luôn tranh thủ ý kiến xây dựng của nhân dân và tập thể để sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm.

- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền, nhân dân địa phương, với phụ huynh học sinh, tạo sự gắn kết hài hòa 3 môi trường giáo dục thế hệ trẻ.

- Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ học sinh tiến bộ, không vì lợi ích riêng tư mà vì sự tốt đẹp dành cho các em.

- Các năm học đều hoàn thành các nhiệm vụ giáo dục do ngành đề ra.

* Truyền thống đối với các thế hệ học sinh:

- Nhiều tấm gương học sinh quyết tâm vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên rèn luyện và học tập; ngày nay đã có những vị trí xứng đáng trong xã hội.

- Có lối sống giản dị, hiền hòa, trung thực mang đậm bản sắc của người dân miền tây nam bộ.

- Biết kính trọng, vâng lời thầy cô giáo; hiếu thảo với gia đình.

- Tham gia tích cực các phong trào, các hoạt động do nhà trường và địa phương tổ chức.

- Cùng nhau hợp tác, chia sẻ sự thương yêu trong cuộc sống, lao động và học tập.

- Biết trân trọng, giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương và nhà trường.

Hai mươi năm, một chặng đường; thời gian không phải là nhiều để trường THCS Hoàng Diệu gặt hái được những thành quả như trên; nhưng cũng không phải là ngắn để mỗi người chúng ta cùng nhìn lại những việc chúng ta chưa hài lòng với những hạn chế, tồn tại đã kìm hãm phần nào quá trình phát triển của nhà trường.

 

 

NHỮNG KHÓ KHĂN, THỬ THÁCH TRONG THỜI GIAN TỚI

- Điều kiện kinh tế - xã hội của người dân địa phương phần lớn thuộc mức trung bình thấp, đầu tư chất lượng giáo dục cho con em nhiều khi vượt quá tầm tay, chiến lược phát triển nhà trường khó đạt tính khả thi để trở thành những trường cho vị thế cao trong  tỉnh nhà.

- Cơ sở vật chất của trường hiện nay mặc dù đảm bảo các nhu cầu tối thiểu cho hoạt động dạy và học, nhưng sẽ là lạc hậu khi tiếp cận chương trình đổi mới giáo dục phổ thông trong thời gian tới. Cần tranh thủ sự đầu tư của các cấp quản lý để dần hoàn thiện hơn.

- Đội ngũ thầy cô giáo trải qua thời gian nay nhiều người đang ở thế hệ trung niên, một số ít sắp về hưu; tình hình biên chế đội ngũ sẽ chậm có lực lượng thầy cô giáo trẻ đủ năng lực tiếp thu công nghệ mới, kế thừa và phát huy những kết quả mà ta đã đạt như ngày nay.

- Một bộ phận học sinh đang sống không cùng chung cha mẹ do điều kiện kinh tế, xã hội; từ đó sự quan tâm đến điều kiện học tập của các em không được đầy đủ; tình hình thiếu những kỹ năng cần thiết trong học tập đã xuất hiện ở một bộ phận học sinh; nếu khả năng phối hợp giữa nhà trường và gia đình thiếu chặt chẽ, chất lượng giáo dục khó được đảm bảo theo yêu cầu.

- Sự phát triển nhận thức của học sinh dễ bị tác động tiêu cực từ những mảng xấu trong đời sống xã hội nếu chúng ta chưa có chú trọng tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách sống cho các em.

Đây là những khó khăn, thử thách mà nhà trưởng cũng đang gặp phải hiện nay, cần sự chủ động tích cực phối hợp từ nhà trường với các lực lượng giáo dục khác ngoài nhà trường, tạo chuyển biến to lớn hơn chất lượng giáo dục ở thời gian tiếp theo.

 

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TỪ NĂM 2020

1. Sứ mệnh

Tạo dựng được môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương và chất lượng giúp mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.

2. Giá trị

Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:

- Tình đoàn kết.

- Tinh thần trách nhiệm.

- Tính trung thực.

- Sự hợp tác.

- Tính sáng tạo.

- Khát vọng vươn lên.

3. Tầm nhìn

Là trường có thương hiệu trong cấp THCS của tỉnh Hậu Giang; đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2, là nơi mà phụ huynh học sinh an tâm về chất lượng khi gửi con em đến học. Tập thể sư phạm nhà trường vững mạnh, không ngừng phấn dấu vươn lên để đạt những thứ hạng cao trong tỉnh Hậu Giang về các mặt hoạt động giáo dục.

4. Phương châm hành động

“Nâng cao Chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh vì lợi ích của nhà trường và của cộng đồng”

5. Nhiệm vụ trọng tâm:

- Tập trung xây dựng thành công mô hình trường học mới, chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực tiến tới đổi mới toàn diện đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, phù hợp với tình hình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa.

- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Đặc biệt nâng cao chất lượng học sinh giỏi bộ môn; có kế hoạch tổ chức cho giáo viên, học sinh đi sâu vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề từ thực tiễn cuộc sống.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên phù hợp với sự phát triển của địa phương.

- Ứng dụng mạnh mẽ ứng dung công nghệ thông tin trong các hoạt động của nhà trường..

- Điều chỉnh các biểu điểm thi đua trong giáo viên và học sinh, kích thích sự phấn đấu vươn lên không ngừng của mọi thành viên trong nhà trường.

- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng các tiết học thực hành và nghiên cứu khoa học.

- Tập trung đầu tư cho các lớp học 2 buổi trên ngày, tạo nguồn học sinh giỏi dự thi các cấp, đồng thời học sinh cũng đạt chuẩn quốc gia về trình độ tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ đến năm 2020.

- Xây dựng thương hiệu về “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút sự quan tâm các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường.

 

MỘT VÀI HỈNH ẢNH GIỚI THIỆU